กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ด้วยการอ่านนิทานกับลูก

Last updated: 10 ม.ค. 2563  |  2988 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ด้วยการอ่านนิทานกับลูก


กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ด้วยการอ่านนิทานกับลูก

เด็กแรกเกิดจนถึง 3 ขวบ เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ค่ะ เพราะสมองของลูกพร้อมที่จะเรียนรู้และรับข้อมูล ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจึงล้วนมีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กและอนาคตของลูก ซึ่งการปลูกฝังการคิด การอ่าน และจินตนาการของลูกก็คือ การเล่านิทานนั่นเองค่ะ

การเล่าเรื่องราวหรือนิทานจะช่วยกระตุ้นเซลล์สมอง ระบบการทำงานด้านการฟัง รวมถึงเป็นการเปิดโลกจินตนาการ ทำให้ลูกได้ฝึกพัฒนาการทางสมองที่ดีกว่าเด็กในวัยเดียวกัน นอกจากนั้นการอ่านนิทานหรือเล่าเรื่องราวในอดีตของพ่อแม่ให้ลูกฟัง เพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กให้ได้คิดตามแล้ว ยังช่วยสร้างความผูกพันทั้ง พ่อ แม่ ลูก ไปในเวลาเดียวกัน

อ่านนิทานอย่างไร ให้กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก

1.  ในเด็กแรกเกิดส่วนมาก จะยังไม่แสดงทีท่าว่าสนใจฟังนิทานจนกว่าจะอายุครบ 6 เดือนไปแล้ว แต่ถึงแม้ว่า ลูกจะยังไม่มีท่าทางกระตือรือร้นในการฟังที่เราอ่าน แต่อยากให้คุณแม่รู้ไว้ว่า ลูกได้ยินทุกคำที่คุณเล่าให้ฟังนะคะ

2.  สภาพแวดล้อม ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กค่ะ ซึ่งการอ่านหนังสือกับลูกควรอยู่ในบรรยากาศที่อบอุ่นและน่าจดจำ โดยให้คุณแม่ กอดลูก อุ้มลูกนั่งตัก แล้วอ่านหนังสือให้ลูกฟัง หรือนอนอ่านหนังสือด้วยกันบนเตียง เพราะช่วงเวลาดีๆ แบบนี้ติดตรึงในความทรงจำของลูกตลอดไป

3.  ขณะอ่านหนังสือให้ฟัง พยายามอ่านออกเสียงให้ลูกฟังดังๆ และชัดเจน เพื่อลูกจะได้รู้ว่าคำนี้อ่านออกเสียงว่าอย่างไร โดยเฉพาะคำที่มีตัว ร, ล และคำควบกล้ำ

4.  ลองเลือกหนังสือที่มีแต่รูปภาพ และไม่มีคำศัพท์เลยก็ดีเหมือนกันค่ะ เพราะช่วยให้ลูกได้จินตนาการเรื่องเอาเองจากภาพที่เห็น ทำให้เจ้าตัวเล็กได้ฝึกพัฒนาการของเด็ก และลูกจะเห็นคุณค่าของการแต่งเรื่องจากภาพด้วยคำพูดของตนเองในภายหลัง

5.  ถ้าลูกเดินไปมารอบห้อง ไม่อยู่นิ่งขณะที่คุณกำลังอ่านนิทานให้ลูกฟัง อย่าเพิ่งไปดุ หรือห้ามไม่ให้ลูกเดินไปมา เพราะเมื่อถึงตอนที่น่าตื่นเต้น หรือมีเรื่องราวในหนังสือที่เรียกร้องความสนใจจากลูก ลูกจะเดินเข้ามาใกล้ๆ เองด้วยความตั้งใจ อยากรู้อยากเห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในนิทานเรื่องนี้


บทความดีๆจาก care

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้