บทความ

เช็คลิสต์ของใช้ให้นมลูกสำหรับคุณแม่มือใหม่เตรียมคลอด แม่ปรายฟ้าแนะนำ มีอะไรจำเป็นบ้าง ?ให้ B-KOOL เป็นผู้ช่วยในการเก็บน้ำนมนอกบ้านให้ต่ำกว่า 15 องศา เพื่อให้นมแม่คงคุณค่าที่ดีสุดกับลูกน้อยนะคะ

แช่แข็งระยะทางไกล ขนย้ายนมแม่ ได้เยอะจุใจ ถึง 40 ถุง ️️ เก็บเย็นได้นาน 20 ชม.ไกลแค่ไหน ร้อนแค่ไหนก็หายห่วง

1 เดือนแรกต้องมีน้ำนมปริมาณเท่าไหร่

แม่ปรายฟ้ามาบอกเล่าคุณแม่มือใหม่สายปั๊ม หลังคลอดกี่วันถึงเริ่มปั๊มนมได้นะ

แม่ปรายฟ้าพาจัดกระเป๋าเตรียมคลอดกับ B-KOOL Feather Feel2

วิธีเก็บน้ำนมเเม่รอบกลางคืน

คุณแม่สายปั๊มนมเตรียมอะไรบ้างที่จำเป็น

ทำไมนมแม่ต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา

เจลของ B-KOOL นำขึ้นเครื่องบินได้หรือป่าว ?

ทำไมนมแม่ต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา

เลี้ยงลูกยุคใหม่ ไอแพด อันตรายจริงหรือ

ฝึกลูกพูดตามวัย 

คุณแม่ที่มีน้ำนมน้อย นวดเต้านมช่วยให้น้ำนมไหลดี

น้ำนมน้อย กระตุ้นอย่างไรดี

ภาวะซึมเศร้าของคุณแม่หลังคลอด

ดูแลสุขภาพช่องปากลูกน้อย

เทคนิคให้ลูกดูดนมที่ถูกต้อง

ทริค ดูแลทารกแรกเกิด

นิทานกับลูกน้อยมีดีกว่าที่คิด

เด็กแรกเกิดรู้เรื่องแค่ไหน และวิธีสื่อสารของเด็กแรกเกิด

ไข่แดง อาหารที่เด็กเล็กควรทาน

ทารกออกนอกบ้านได้เมื่อไหร่?

ทริคควรรู้ การดูแลตัวเองหลังคลอดสำหรับคุณแม่ให้นม

Superfoods ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ท้องควรทาน

ระวังไว้!! เมื่อเด็กๆ ติดเชื้อ RSV จะมีอาการอย่างไร

สีน้ำนมเเม่เป็นสีอื่น ลูกจะกินได้หรือไม่❓

ผลไม้ที่คุณแม่น้ำนมน้อยควรทาน

คุณแม่รู้หรือไม่ ข้อห้าม คุณแม่สต๊อกนมมีอะไรบ้าง !

รู้หรือไม่ นมแม่สามารถป้องกันอันตรายจากโควิดได้ แต่ถ้าคุณแม่ต้องทำงาน จะจัดเก็บน้ำนมให้ลูกกินได้อย่างไร

แม่ๆ ควรรู้ไว้ ต่ำกว่า 15 องศาดีที่สุด

ถุงเก็บน้ำนมจำเป็นยังไงและถุงเก็บน้ำนมแบบไหนที่ควรมี ประโยชน์ของถุงเก็บน้ำนม

นมแม่ กับโรคลำไส้อักเสบ

เตรียมของไปคลอด ฉบับครบจบ พยาบาลบอกเอง ไม่ต้องกลับไปเอา ep 1 ของใช้ในห้องคลอดและหลังคลอดของแม่

นมแม่ปั๊มสด ใส่ในกระเป๋า B-KOOL ได้เลย โดยไม่ต้องแช่เย็น ได้มั้ย?

กระเป๋าเก็บความเย็น B-KOOL เก็บน้ำนมเเม่ได้นานเเค่ไหน

เก็บยังไงไม่เสีย อุณหภูมิต้องเท่าไร

เราสามารถเก็บรักษาน้ำนมและนำนมที่แช่เย็นมาใช้ได้ แต่มีวิธีขั้นตอนอย่างไรบ้างเรามาดูกันค่ะ

น้ำนมของแม่มีประโยชน์อะไรแก่ลูกบ้าง เราดูกันค่ะ

อะไรเป็นของจำเป็นในการอำนวยความสะดวกให้กับคุณแม่ Working Mom เวลาให้นมลูกบ้าง มาอ่านกันได้เลยค่ะ

จะพาลูกออกนอกบ้านทั้งที ทำไมยุ่งยากอย่างนี้หนอ ต้องเตรียมอุปกรณ์เยอะไปหมด เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีสิ่งของเครื่องใช้อะไรที่จำเป็นสำหรับเจ้าตัวน้อยบ้าง

การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ยาให้ดี ไม่เสื่อมสลายและยายังคงตัวอยู่ในสภาพที่ดีและมีประสิทธิผลนั้น ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนค่ะว่า มีปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ยาสลายตัวหรือเกิดการเปลี่ยนแปลง

ตามปกติแล้วผลิตภัณฑ์กับเครื่องสำอาง ควรเก็บไว้ในสถานที่เย็น ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่ไม่ทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานเปลี่ยนแปลงไป การเก็บรักษาปล่อยเครื่องสำอางทิ้งไว้ในรถยนต์โดยเฉพาะในฤดูร้อน อาจเป็นสาเหตุทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมคุณภาพได้เร็วขึ้น

คุณเเม่ควรมีการเตรียมตัวก่อนคลอด 1 เดือนคะ  

เรามาดูวิธีการเก็บรักษาน้ำนมเเม่  เเละวีธีการอุ่นน้ำนมเเม่ให้ลูกรักกันคะ

B_kool มีเคล็ดลับให้คุณเเม่ทำงาน มาเเนะนำคะว่าควรเตรียมตัวทำอะไรกันบ้างคะ 

คุณเเม่ควรมีการเตรียมตัวหลังคลอด

10 วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด (ลดความอ้วนหลังคลอดลูก) !!

มาดู“เมนูคลีนๆ สำหรับแม่หลังคลอด” หลังจากตั้งครรภ์มาถึง 9 เดือน อาหารคลีนคืออะไร? “คลีนฟู้ด” หรือ “อาหารสะอาด” คือ การกินอาหารที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ

คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คน ที่เพิ่งคลอดลูกหรือเตรียมตัวคลอดลูกคงกำลังกังวลเกี่ยวกับการให้นมลูกว่าจะมีน้ำนมมากพอตามความต้องการ ของลูกหรือไม่ วันนี้เรามี 7 วิธีเพิ่มน้ำนมแม่ อย่างง่ายสำหรับคุณแม่มือใหม่ มาฝากกันค่ะ

หลังคลอด คุณแม่ควรเลือกกินผักที่ช่วยบำรุงน้ำนม เพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอกับความต้องการของลูกน้อย และกินเพื่อให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่หลังคลอดกลับมาแข็งแรงได้เหมือนเดิม มาดูกันค่ะ ว่ามีผักอะไรบ้างที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรพลาด เพราะนอกจากช่วยบำรุงร่างกายแล้ว ยังช่วย กระตุ้นน้ำนม ได้อีกด้วย

นมแม่มีประโยชน์กับลูกรักอย่างมากมาย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าน้ำนมแม่มีประโยชน์กับผิวของคุณแม่อีกด้วย ตามความเชื่อของคนโบราณนมแม่มีวิธีการใช้ที่สารพัดประโยชน์ แต่จะจริงหรือเท็จนั้น ก็แล้วแต่ความเชื่อของคุณแม่แต่ละคน วันนี้ B-KOOL มีเคล็ดลับผิวสวยจากน้ำนมแม่มาฝากกันค่ะ 5 เคล็ดลับความงามของคุณแม่

มีหลายสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ที่คิดจะพาเจ้าตัวน้อยออกนอกบ้าน  แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หรือเป็นเรื่องที่ต้องเครียด เมื่อคุณแม่ได้อยู่กับบ้านเลี้ยงลูกมาหลายเดือน  และถึงเวลาที่พวกคุณทั้งคู่อยากจะออกไปเปลี่ยนบรรยากาศผ่อนคลายกันบ้าง วันนี้ B-KOOL มี 10 เรื่องที่แม่ลูกอ่อนควรเตรียมก่อนพาทารกออกนอกบ้านเที่ยวแบบไร้กังวล มานำเสนอกันค่ะ

รวมวิธี ลดหน้าท้องหลังคลอด

การอยู่ไฟหลังคลอด มีกี่วิธี มีข้อห้ามอะไรบ้าง และมีความจำเป็นหรือไม่? การอยู่ไฟหลังคลอด มีมาตั้งแต่โบราณโดยมีความเชื่อ

เรื่องสมุนไพรกับคนไทยเนี่ยเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมาช้านานในสังคมไทยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงาม อย่างดอกอัญชันที่กินก็ได้ ทาก็ดี เขาเล่าสืบต่อกันมาว่ามีสรรพคุณ ช่วยให้เส้นผมและขนคิ้ว ดกดำ  เงางามเรียงตัวสวยเริ่ด ผมไม่ร่วงหัวไม่ล้านก่อนวัยอันควร

สีของน้ำนมแม่ บอกอะไร คุณแม่ให้นมลูก โดยเฉพาะคุณแม่นักปั๊ม มักจะได้เห็นสีสันของน้ำนมที่แตกต่างกันไป เช่น น้ำนมเหลือง น้ำนมแรกมากประโยชน์ หรือหัวน้ำนม (Colostrums)

โดยธรรมชาติแล้วเด็กแรกเกิดแทบทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับขาที่โก่ง ซึ่งเรียกว่าโก่งแบบธรรมชาติ และขาที่แม่ดูโก่ง ๆ โค้ง ๆ นั้นจะเริ่มเข้าที่เมื่อลูกมีอายุประมาณ 2 ขวบ แต่อีกภาวะหนึ่งเรียกว่าเป็น โรคขาโก่ง ที่เด็กจะมี ลักษณะขาโก่งออกด้านนอก หัวเข่าไม่ชิดกัน เวลาเดินขาจะถ่าง ๆ ออกจากกัน แบบนี้จะไม่สามารถหายได้เองหากสังเกตว่าเมื่อลูกอายุถึง 2 ขวบแล้ว แต่ขายังโก่งผิดปกติอยู่ แนะนำว่าอาการแบบนี้ควรพาเจ้าตัวเล็กไปหาหมอเพื่อตรวจแต่เนิ่น ๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้นะคะ เพราะเมื่อลูกอายุมากขึ้นขาจะยิ่งโก่งมากขึ้น เกิดผลเสียต่อสุขภาพตรงหัวเข่าและข้อเข่าของลูกได้

การปั๊มนมแม่ การเก็บรักษานมแม่ และวิธีการนำมาใช้  อุปกรณ์ในการปั๊มนมแม่ และเก็บน้ำนม มีดังนี้ 1.เครื่องปั๊มนม ทั้งแบบไฟฟ้า แบบใช้แบตเตอร์รี่ หรือแบบปั๊มมือธรรมดา หรือมือของคุณแม่เอง 2.ถุงเก็บน้ำนม หรือขวดเก็บน้ำนม 3.กระติกน้ำแข็ง สำหรับในกรณีที่คุณแม่ต้องออกไปปั๊มนมนอกบ้าน และตู้เย็นเก็บสต็อกน้ำนมในบ้าน วิธีการปั๊มนมแม่มีวิธีการที่ไม่ยากเลยค่ะ

เทคนิคและวิธีเลือกเครื่องปั๊มนม แน่นอนว่า น้ำนมแม่นั้นเป็นสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ซึ่งคุณแม่ทุกท่านต่างก็อยากที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปได้นานๆ

การเลือกขวดนม ให้เจ้าตัวน้อยควรพิจารณาจากวัสดุที่นำมาผลิต ซึ่งในปัจจุบันขวดนมส่วนใหญ่ผลิตจากพลาสติก แต่ขวดพลาสติกก็มีหลายแบบทั้งขวดใส ขวดขาวขุ่น ขวดสีชา ขวดสีน้ำผึ้ง ทราบไหมคะว่า ขวดนมสีต่างกันมีสรรพคุณที่แตกต่างกันอย่างไร

อาหารเสริมลูกน้อยวัย 6 เดือน ให้ลูกได้กินแบบไหน อย่างไรดี อาหารเสริมที่ลูกจะเริ่มกิน คุณแม่ควรเลือกจากผักหรือผลไม้อย่างละชนิดทานร่วมกับนมแม่หรือนมที่ลูกกินประจำก่อนนะคะ เช่น กล้วยน้ำหว้า + นม, บล็อคโคลี่ + นม เพราะลูกวัยนี้ยังคงทานนมเป็นอาหารหลักอยู่ค่ะ คุณแม่อาจจะเสริมอาหารครั้งแรกวันละ 1 เมนู / 2 มื้อ / 3 วัน สลับกันไป เพื่อจะได้สังเกตว่า 3 วันนี้ลูกชอบทานเมนูอะไร และอาจสังเกตอาการแพ้ของอาหารของลูกด้วย หลังจากนั้นก็อาจเปลี่ยนเมนูอื่น ๆ ทำแบบนี้เรื่อย ๆ จนครบ 2 อาทิตย์ จากนั้นค่อยเพิ่มผักหรือผลไม้ 2-3 อย่างผสมกับนมแม่ หรือเปลี่ยนมาเป็นผสมกับน้ำต้มกระดูกหมูเพื่อให้ลูกได้ลองรสชาติใหม่ ๆ ดูบ้างค่ะ

แม่ซื้อ หมายถึง เทวดาหรือผีที่คอยดูแลรักษาเด็กทารก เชื่อว่าเด็กทุกคนที่เกิดมาต้องมีแม่ซื้อประจำวันเกิดคอยดูแล เพื่อปกปักรักษาไม่ให้เด็กเจ็บไข้ได้ป่วย ส่วนมากเป็นหญิง เชื่อว่ามี 7 ตนอยู่ประจำวันได้แก่

การตั้งชื่อลูกให้เป็นมงคลจะตั้งอย่างไรดี พ่อแม่หลายคนก็อยากได้ชื่อที่ทั้งน่ารัก ทันยุคสมัย และที่สำคัญคือถูกต้องตามหลักการเป็นชื่อมงคล โดยเฉพาะในความเชื่อคนไทย ซึ่งถ้ามีใครทักว่าชื่อของลูกคุณผิดหลักอย่างนั้นอย่างนี้ก็เป็นเหตุให้ไม่สบายใจอีก ต้องมาเปลี่ยนกันหลายรอบให้วุ่นวายในภายหลัง เอาอย่างนี้ละกันครับ ผมขอให้หลักการคร่าว ๆ ในการตั้งชื่อลูก รวมทั้งชื่อคุณด้วย (สำหรับท่านที่ไม่พอใจชื่อของตัวเอง) จะได้ไม่ต้องคาใจให้มากมายนัก

คุณพ่อมือใหม่สุดเจ๋ง คุณก็เป็นได้ ถึงแม้จะยังเก้ๆ กังๆ กับการอุ้มเจ้าตัวน้อยไว้ในอ้อมกอด แต่เชื่อสิว่า มนุษย์พ่อมือใหม่ทุกคน สามารถอัพเลเวลให้เป็นคุณพ่อสุดเจ๋งได้ ด้วย 10 เทคนิคต่อไปนี้ที่ Mumraisin รับรองว่าได้ผลชัวร์

งานวิจัยจำนวนมากที่ชี้ให้เห็นว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ (breastfeeding) มีผลบวกต่อเด็กหลายประการ ในด้านสติปัญญาและพัฒนาการพื้นฐานทั่วไปของสมอง รวมถึงมีผลระยะยาวต่อความสำเร็จในการเรียนและฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม เด็กที่ได้รับน้ำนมจากแม่ จะมี IQ สูงกว่าเด็กที่กินนมผง 

การปล่อยให้ลูกเล่นมือถือและทิ้งลูกอยู่กับหน้าจอเพียงลำพังนานเกินวันละหลายชั่วโมง อาจส่งผลให้เด็กจดจ่อกับเรื่องราวที่ผ่านตาเร็วเกินไป และไม่ยอมละสายตาเพื่อสนใจกับสิ่งรอบตัวอื่นรอบข้าง ด้วยการเคลื่อนไหวในสื่อต่าง ๆ บนหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ตที่เปลี่ยนแปลงและมีความรวดเร็ว จะทำให้เกิดปัญหาการใช้สมองในส่วนความทรงจำลดลง และหากปล่อยให้ลูกเล่นเช่นนี้เป็นประจำทุกวันจะสะสมให้เด็กเกิดอาการ “สมาธิสั้น” ได้

หน้าฝนกับอากาศที่เปลี่ยนเเปลง ป้องกันลูกชักจากไข้สูง " ไข้ " เป็นปัญหาที่พบบ่อยในเด็ก ถ้าเป็นไข้ต่ำๆ ลูกอาจไม่ได้มีอาการผิดปกติใดชัดเจน แต่หากลูกมี ”ไข้สูง” อาจมีอาการผิดปกติอย่างอื่นซึ่งเป็นอันตรายตามมาได้ เรามาดูกันนะคะว่าอันตรายเมื่อลูกเป็นไข้สูงมีอะไรบ้าง และจะสามารถป้องกันได้อย่างไร

โภชนาการสำหรับคุณแม่ช่วงให้นมบุตรนั้นเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเลยนะคะ อาหารที่คุณแม่ทานต้องมีความหลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ มีความสมดุล และมีปริมาณที่เพียงพอเหมาะสมค่ะ แน่นอน คุณแม่ระยะให้นมบุตรต้องมั่นใจว่า คุณแม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ซึ่งต้องการประมาณ 40 ชนิดเลยนะคะ เพื่อเสริมสุขภาพคุณแม่ให้แข็งแรงพอสำหรับเลี้ยงดูทารกน้อยด้วยน้ำนมจากอก

7 วิธีบรรเทาอาการท้องร่วงของลูกน้อย "ท้องร่วง" เป็นอาการของ “ลำไส้อักเสบ” มักเกิดจากการปนเปื้อนของเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือสารพิษ ซึ่งอาจจะผ่านมาทางอากาศที่หายใจเข้าไป หรือมาจากอาหาร เช่น การแพ้นมวัว การทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เป็นต้น ซึ่งส่งผลเสียต่อการย่อยอาหาร และการดูดซึมสารอาหารในลำไส้

เข้าใจภาษาทารกไม่ใช่เรื่องยาก ทารกน้อยของเรานั้นสามารถรับรู้สิ่งที่คุณแม่สื่อสารได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์เลยทีเดียว เมื่อเขาคลอดออกมาแล้ว เขาจะยิ่งรับรู้จากการฟังเสียงที่คุณแม่สื่อสารได้ตั้งแต่ 2-3 ชั่วโมงแรกเลยค่ะ

ถึงเวลาพาเจ้าตัวเล้กไปฉีดวัคซีนครั้งเเรก  เจ้าตัวเล็กได้พบกับคุณพ่อคุณแม่ซะทีนะคะรอมาจนครบ 40 สัปดาห์แล้ว พอลืมตาปุ๊บก็ได้หม่ำๆ น้ำนมของคุณแม่ที่ให้ทั้งสารอาหาร และภูมิคุ้มกันต่างๆ ทันทีเลย... แต่ถึงลูกจะได้รับภูมิคุ้มกัน มาจากน้ำนมของคุณแม่บ้างแล้ว ร่างกายที่บอบบางของลูก ก็ยังต้องการเกราะป้องกันที่แข็งแรงพอที่ จะช่วยป้องกันเชื้อโรควายร้ายชนิดต่างๆ อยู่นะคะ ด้วยการรับวัคซีนตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งการรับวัคซีน ตั้งแต่แรกเกิดเป็นสิ่งที่จำเป็น และสำคัญมากๆ สำหรับเด็กทารก

5 สัมผัสเเทนคำบอกรักจากพ่อ-เเม่ การบอกรักลูกไม่จำเป็นต้องแสดงออกมาทางคำพูดเสมอไป คุณสามารถใช้การสัมผัสเป็นวิธีบอกรักลูกให้รับรู้ถึงความรักอย่างอ่อนโยน ทั้งยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูกอีกด้วย ทั้งนี้การสัมผัสเพื่อบอกรักลูกนั้น ก็สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยเราขอแนะนำ 5 วิธีบอกรักลูกด้วยการสัมผัสดังต่อไปนี้

ปริมาณนมเเม่...ดื่มเเค่ไหนถึงพอดี จากวันแรกคลอด แม่มักจะมีน้ำนมประมาณ 30 ซีซี (หรือเฉลี่ยตั้งแต่ 7-123 ซีซี) ต่อวัน และต่อมาจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ มากน้อยตามสภาพความพร้อมของร่างกาย ความบ่อยของการกระตุ้น การดูดที่ถูกวิธี และความรวดเร็วในการเริ่มให้ลูกกินนมแม่ ซึ่งในราววันที่ 5 นมแม่จะเพิ่มปริมาณขึ้นอยู่ที่ประมาณ 500 ซีซีต่อวัน คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าเต้านมตึงคัด และน้ำนมเริ่มมีปริมาณมากขึ้นและผลิตออกมาบ่อยขึ้นค่ะ ถัดมาในช่วง 3-5 เดือน แม่จะสามารถผลิตน้ำนมได้มากถึง 750 ซีซีต่อวัน

กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ด้วยการอ่านนิทานกับลูก เด็กแรกเกิดจนถึง 3 ขวบ เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ค่ะ เพราะสมองของลูกพร้อมที่จะเรียนรู้และรับข้อมูล ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจึงล้วนมีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กและอนาคตของลูก ซึ่งการปลูกฝังการคิด การอ่าน และจินตนาการของลูกก็คือ การเล่านิทานนั่นเองค่ะ

คุณเเม่ทราบหรือไม่ว่า เสียงที่ดีมีผลต่อพัฒนาการลูกน้อย เสียงนอกจากมีผลต่อการผ่อนคลายหรือระบายอารมณ์ของผู้ใหญ่แล้วนั้นมันยังมีผลต่อการพัฒนาการของลูกน้อยของเราอีกด้วย โดยเสียงจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท (Synapse) ทำให้สมองได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มาดูกันจ้าว่าเสียงในรูปเเบบไหน ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และ พัฒนาการทางสมองของลูกสุดที่รักในทางบวก กันเลยจ้าา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้