เข้าใจภาษาทารกไม่ใช่เรื่องยาก

Last updated: 10 ม.ค. 2563  |  2289 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข้าใจภาษาทารกไม่ใช่เรื่องยาก



เข้าใจภาษาทารกไม่ใช่เรื่องยาก

        ทารกน้อยของเรานั้นสามารถรับรู้สิ่งที่คุณแม่สื่อสารได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์เลยทีเดียว เมื่อเขาคลอดออกมาแล้ว เขาจะยิ่งรับรู้จากการฟังเสียงที่คุณแม่สื่อสารได้ตั้งแต่ 2-3 ชั่วโมงแรกเลยค่ะ

        การเรียนรู้ภาษาทารกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่คุณแม่มือใหม่อาจจะยังไม่คุ้นเคยโดยเฉพาะกับลูกคนแรกด้วยแล้ว บางครั้งการสื่อภาษาของลูกน้อยอาจต้องการบอกเราในบางอย่าง ดังนั้น เรามาทำความเข้าใจภาษาลูกน้อยตั้งแต่วัยทารกจนกระทั่งเติบโตกันดีกว่า 

1.อายุ 0-1 เดือน ช่วงนี้ทารกน้อยจะนอนหลับเป็นส่วนใหญ่จึงยังไม่อาจสื่อสารอะไรกับคุณแม่ได้มากนัก แต่ขณะเดียวกันทารกกำลังเริ่มปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อรอบตัวมากขึ้น เมื่อได้ยินเสียงดังรอบข้างจึงมักจะสะดุ้งตกใจ

2.อายุ 2-4 เดือน เริ่มส่งยิ้มกับผู้ที่มาหยอกล้อเล่นด้วยอย่างมีความสุข และสามารถแยกเสียงสูงต่ำได้เนื่องจากระบบการได้ยินทำงานเข้าที่เข้าทางมากขึ้น

3.อายุ 5-6 เดือน เมื่อเด็กได้ยินเสียงที่ตนพอใจก็จะตื่นเต้นและส่งท่าทางเพื่อตอบสนองรับกับเสียงที่ได้ยินนั้นในระดับหนึ่ง

4.อายุ 7-12 เดือน เด็กจะเริ่มเข้าใจความหมายของคำที่คุณแม่สื่อสารด้วยได้ อย่างเช่น คำว่า “ปาป๊า มาม๊า หม่ำๆ จ๋าจ้ะ ฯลฯ” อีกทั้งรับรู้และจดจำชื่อของตนเองได้ รวมถึงคำต่างๆ ที่เราสื่อสารกับลูกอย่างสม่ำเสมอ

5.อายุ 1-2 ปี เด็กเริ่มเรียนรู้และสามารถจดจำคำศัพท์ต่างๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สื่อสารด้วยได้ สามารถชี้ภาพและรู้จักอวัยวะของตัวเองในร่างกายเพิ่มขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้เด็กจะเรียนรู้ได้มากน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับการสื่อสารและกระตุ้นพัฒนาการของคุณแม่ด้วยค่ะ หากคุณแม่หมั่นเล่นสื่อสารกับลูกบ่อย เด็กจะจดจำและตอบสนองในสิ่งที่รับรู้ได้ดียิ่งขึ้น เช่น หากคุณแม่สั่งให้หยิบของเล่นเด็กก็สามารถทำตามได้

     การเข้าใจภาษาลูกรักไม่ใช่เรื่องยาก ลูกจะสื่อสารตอบสนองกับเราอยากไร จึงขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของคุณแม่โดยทั้งสิ้น หากคุณแม่สื่อสารด้วยภาษารักจากใจ รับรองว่าเขาย่อมเป็นเด็กที่เรียนรู้อย่างชาญฉลาดและตอบสนองความรักจากแม่ได้อย่างอบอุ่น




บทความดีๆจาก meemodel

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้