ความเชื่อเรื่องการเลื้องลูกน้อยของคนโบราณ ตอนการดัดขาให้ลูก

Last updated: 15 มิ.ย. 2564  |  9034 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเชื่อเรื่องการเลื้องลูกน้อยของคนโบราณ ตอนการดัดขาให้ลูก

 โดยธรรมชาติแล้วเด็กแรกเกิดแทบทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับขาที่โก่ง ซึ่งเรียกว่าโก่งแบบธรรมชาติ และขาที่แม่ดูโก่ง ๆ โค้ง ๆ นั้นจะเริ่มเข้าที่เมื่อลูกมีอายุประมาณ 2 ขวบ แต่อีกภาวะหนึ่งเรียกว่าเป็น โรคขาโก่ง ที่เด็กจะมี ลักษณะขาโก่งออกด้านนอก หัวเข่าไม่ชิดกัน เวลาเดินขาจะถ่าง ๆ ออกจากกัน แบบนี้จะไม่สามารถหายได้เองหากสังเกตว่าเมื่อลูกอายุถึง 2 ขวบแล้ว แต่ขายังโก่งผิดปกติอยู่ แนะนำว่าอาการแบบนี้ควรพาเจ้าตัวเล็กไปหาหมอเพื่อตรวจแต่เนิ่น ๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้นะคะ เพราะเมื่อลูกอายุมากขึ้นขาจะยิ่งโก่งมากขึ้น เกิดผลเสียต่อสุขภาพตรงหัวเข่าและข้อเข่าของลูกได้

         ความเชื่อที่ว่า ดัดขาลูกตั้งแต่เล็ก พยายามดัดขาลูกให้ตรงนั้น จะช่วยแก้ปัญหาขาโก่ง ทำให้ลูกมีขาที่ตรงสวย จริง ๆ แล้วตามหลักการแพทย์ถือว่าเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง และไม่ควรทำ เพราะขาของลูกน้อยยังมีพัฒนาการไม่เต็มที่ การดัดขาลูกหากทำผิดวิธีอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ลูกน้อยได้


วิธีสังเกตว่าเจ้าตัวน้อยขาโก่งหรือไม่

จับลูกนอนเหยียดขาตรง จับข้อเท้าให้ชิดกัน จับเข่าให้กระดูกสะบ้าหัวเข่าทั้ง 2 ข้างหันตรงไปด้านหน้า
วัดระยะระหว่างหัวเข่าด้านในทั้งสองข้างไม่ควรห่างเกิน 8 ซม.
ถ้าช่องว่างระหว่างขามีความห่างมากกว่า 8 ซม. ในช่วงที่อายุเกิน 2 ขวบควรพาลูกไปปรึกษาคุณหมอเพื่อหาสาเหตุและรักษาอาการอย่างถูกวิธีนะคะ
สังเกตการเดินของลูกว่า มีการเดินกระเผลก เดินได้สะดวกหรือไม่ หรือมีอาการเท้าปุกร่วมด้วย หากพบความผิดปกติก็ควรหาลูกไปหาคุณหมอเพื่อตรวจให้ละเอียดเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หากลูกอายุยังไม่เกิน 2 ขวบ คุณแม่อาจจะเห็นว่าลูกมีขาโก่ง แต่การเดินปกติ ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย ถือว่าเป็นธรรมชาติที่เด็กทุกคนต้องเป็นตั้งแต่แรกเกิดอยู่แล้ว และจะเริ่มเข้าที่ดีเมื่อโตขึ้น ไม่ควรไปดัดขาลูกหรือวิตกกังวลไปก่อน สิ่งสำคัญก็คือการดูแลลูกให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และเสริมพัฒนาการด้านร่างกายที่เหมาะสมให้กับลูกน้อยตามวัยกันนะคะ


Credit content : kaijeaw.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้