เคล็ดลับสำหรับคุณเเม่ สังเกตุสีของน้ำนมแม่กันเถอะ

Last updated: 20 ก.ค. 2565  |  9197 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับสำหรับคุณเเม่ สังเกตุสีของน้ำนมแม่กันเถอะ

สีของน้ำนมแม่ บอกอะไร

คุณแม่ให้นมลูก โดยเฉพาะคุณแม่นักปั๊ม มักจะได้เห็นสีสันของน้ำนมที่แตกต่างกันไป เช่น น้ำนมเหลือง น้ำนมแรกมากประโยชน์ หรือหัวน้ำนม (Colostrums)

แต่นอกจากน้ำนมสีเหลืองในวันแรก ๆ แล้ว หลังจากนั้น น้ำนมแม่ก็ไม่ได้มีเพียงแค่สีขาว หรือน้ำนมสีใส แต่กลับมีน้ำนมหลากหลายสีสัน จนแม่กังวลใจว่า น้ำนมสีแปลกตาเหล่านี้ ลูกจะสามารถกินได้ไหม จะเป็นประโยชน์แก่ลูก หรือเป็นอันตรายต่อทารกกันแน่


หลากสีของน้ำนมแม่

โดยทั่วไปแล้ว น้ำนมของมนุษย์เรามักจะเป็นน้ำนมใส ๆ หรือมีสีฟ้าจาง ๆ อ่อน ๆ ตอนที่น้ำนมเริ่มไหลออกมาใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนเริ่มป้อนนมลูกหรือตอนเริ่มปั๊มน้ำนมออกมา น้ำนมที่ไหลออกมาในช่วงนี้คือน้ำนมส่วนหน้าที่มีไขมันน้อยกว่า เมื่อการให้นมลูกดำเนินต่อไปจากน้ำนมส่วนหน้าเป็นน้ำนมส่วนหลัง ปริมาณไขมันก็เพิ่มสูงขึ้น นมก็จะเริ่มข้นขึ้นและมีสีขาวมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม อาหาร สมุนไพร อาหารเสริม และการใช้ยาบางชนิดสามารถเปลี่ยนสีของนมได้เป็นสีออกชมพู ส้ม แดง น้ำตาล  เขียว และแม้กระทั่งดำ สารที่เพิ่มเติมเข้ามาเหล่านี้สามารถเปลี่ยนสีของปัสสาวะทั้งของคุณและของลูกได้ด้วย

แม้อาจเป็นเรื่องน่าตกใจและน่ากลัวที่เห็นสีน้ำนมเป็นสีต่าง ๆ แต่การเปลี่ยนแปลงของสีน้ำนมมักเกิดจากอาหารการกินและไม่อันตรายเลย

สีน้ำนมแม่ - น้ำนมสีเหลือง

น้ำนมเหลือง หรือ หัวน้ำนม คือน้ำนมของแม่หลังคลอดทารกแรกเกิดได้ 4-7 วัน ไหลออกมาประมาณวันละ 10-40 ซีซี. ในน้ำนมเหลืองจะอุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารทุกชนิดอย่างเข้มข้น มีสารภูมิคุ้มกันในปริมาณสูง ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อในทารกแรกเกิด มีปริมาณเม็ดเลือดขาวสูง มีวิตามิน โดยเฉพาะ วิตามิน A วิตามิน K เป็นต้น

สีน้ำนมแม่ - น้ำนมสีขาว น้ำนมสีใส

น้ำนมสีใสเป็นน้ำนมส่วนหน้า มีคาร์โบไฮเดรท แลคโตสช่วยพัฒนาสมอง มีภูมิคุ้มกันด้วย ช่วยกระตุ้นให้ถ่ายจะได้ขับสารเหลืองออกจากร่างกาย สิ่งที่แม่ให้นมควรระวังคือ ถ้าลูกถ่ายเป็นฟองมากเพราะกินนมส่วนหน้ามากไป ให้ทานข้างเดียวนานหน่อย เพื่อให้ลูกน้อยได้น้ำนมส่วนหลังไปด้วย

น้ำนมสีขาวเป็นน้ำนมส่วนหลัง มีโปรตีนและไขมันสูงกว่านมส่วนหน้า หากน้ำนมแยกชั้น เพราะไขมันในนม ก็ไม่ต้องกังวล ขอแค่ไม่มีกลิ่นเปรี้ยวก็พอ

สีน้ำนมแม่ - น้ำนมสีเขียว 

ร่างกายสามารถผลิตน้ำนมสีเขียวได้หลังจากย่อยอาหารที่มีสีเขียวหรือถูกผสมสีเขียวเข้าไป การดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเขียว กินผักโขมหรือสาหร่ายทะเล กินสมุนไพรและอาหารเสริมบางชนิดก็เปลี่ยนสีน้ำนมให้กลายเป็นสีเขียวได้เช่นกัน ทั้งยังเป็นไปได้ที่เม็ดเลือดแดงในนมแม่ทำให้สีเปลี่ยนไป


สีน้ำนมแม่ - น้ำนมสีชมพู ส้ม แดง และน้ำตาล

น้ำนมแม่สามารถเปลี่ยนเป็นสีแดง ชมพู หรือส้มได้จากอาหารที่มีสีแดง ชมพู และส้มโดยธรรมชาติ หรืออาหารที่ผสมสีแดง เหลือง และส้มเข้าไป บีตรูต น้ำอัดลมสีส้ม น้ำผลไม้ที่มีสีแดงหรือส้ม สามารถทำให้น้ำนมเปลี่ยนเป็นสีชมพู แดง และส้มรูปแบบต่าง ๆ ได้

หากเลือดจากในเต้านมรั่วไหลออกมาในท่อน้ำนมล่ะก็ น้ำนมอาจมีสีน้ำตาลหรือสีสนิม อาการอย่างนี้เรียกว่า ภาวะน้ำนมมีเลือดปน ในภาษาอังกฤษเรียกว่า rusty pipe syndrome หรือถ้าแปลตรงตัวก็คือ ภาวะท่อสนิม เนื่องจากน้ำนมมีสีดูเหมือนน้ำสกปรกจากท่อน้ำที่ขึ้นสนิมเก่า ๆ บางครั้งเลือดปริมาณเล็กน้อยจากหัวนมแตกก็อาจเข้าไปปนกับน้ำนมได้ ทำให้น้ำนมมีริ้วสีแดงหรือชมพู หรือเป็นไปได้ว่า เส้นเลือดฝอยฉีกขาดจากการเปิดเครื่องปั๊มนมแรงไป ลองปรับระดับเครื่องปั๊มนมให้เบาลง และปั๊มนมต่อให้เกลี้ยงเต้า ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้แม่ฟรีสเป็นสต็อก และหากสีแดงเข้มมากเกินไป ทิ้งก็ได้นะคะ

การมีเลือดปริมาณเล็กน้อยอยู่ในน้ำนมนั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อลูก ไม่ต้องหยุดการให้นมลูกแต่อย่างใด ในกรณีส่วนใหญ่ ภาวะเลือดไหลจะหยุดไปเองหลังจากผ่านไปสองหรือสามวัน หากปัญหายังคงมีอยู่หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ ควรไปพบแพทย์จะดีกว่า

 
สีน้ำนมแม่ - น้ำนมสีดำ

การผลิตน้ำนมสีดำนั้นเกิดจากยาปฏิชีวนะชื่อว่า มิโนไซคลีน (มิโนซิน) ยามิโนไซคลีนทำให้ผิวคล้ำลงได้อีกด้วย ไม่ควรใช้ยาชนิดนี้ระหว่างที่กำลังให้นมลูก ควรให้คุณหมอทราบเสมอว่า กำลังให้นมลูกก่อนที่จะกินยา


ขอบคุณข้อมูลจาก : About.com, blog.medelabreastfeedingus.com และ instagram.com/chomismaterialgirl


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้