ถึงเวลาพาเจ้าตัวเล็กไปฉีดวัคซีนครั้งแรก

Last updated: 10 Jan 2020  |  2576 Views  | 

ถึงเวลาพาเจ้าตัวเล็กไปฉีดวัคซีนครั้งแรก




ถึงเวลาพาเจ้าตัวเล็กไปฉีดวัคซีนครั้งแรก

      เจ้าตัวเล็กได้พบกับคุณพ่อคุณแม่ซะทีนะคะรอมาจนครบ 40 สัปดาห์แล้ว พอลืมตาปุ๊บก็ได้หม่ำๆ น้ำนมของคุณแม่ที่ให้ทั้งสารอาหาร และภูมิคุ้มกันต่างๆ ทันทีเลย... แต่ถึงลูกจะได้รับภูมิคุ้มกัน มาจากน้ำนมของคุณแม่บ้างแล้ว ร่างกายที่บอบบางของลูก ก็ยังต้องการเกราะป้องกันที่แข็งแรงพอที่ จะช่วยป้องกันเชื้อโรควายร้ายชนิดต่างๆ อยู่นะคะ ด้วยการรับวัคซีนตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งการรับวัคซีน ตั้งแต่แรกเกิดเป็นสิ่งที่จำเป็น และสำคัญมากๆ สำหรับเด็กทารก

ข้อควรทราบเกี่ยวกับวัคซีนแต่ละชนิด

- วัคซีนวัณโรค (BCG) หลังฉีดประมาณร้อยละ 1-2 อาจจะพบปฏิกิริยาเป็นฝีหนอง ต่อมน้ำเหลืองโตเฉพาะที่ และตำแหน่งที่ฉีดเป็นตุ่มนูนแตกเป็นแผล ปฏิกิริยานี้จะอยู่นานประมาณ 3 เดือน และมักมีรอยแผลเป็นเกิดขึ้น

- วัคซีนตับอักเสบบี (HBV) อาจจะพบว่ามีอาการปวดบวมบริเวณที่ฉีดหรือมีไข้ ซึ่งมักจะเริ่มเป็นหลังจากฉีดได้ 3-4 ชั่วโมง และเป็นไม่เกิน 24 ชั่วโมง ควรให้ยาลดไข้แก่เด็กที่มีไข้หรือร้องกวน และอาจจะมีอาการอื่นได้บ้างเช่น ครั่นตัว อ่อนเพลีย ไม่มีผลกับการเกิดภาวะทารกตายฉับพลัน (Sudden infant death syndrome,SIDs)

- วัคซีนคอตีบ-ไอกรน-บาดทะยัก (DPT) มีวัคซีนที่รวมโปลิโอไว้ด้วย และมีวัคซีนรวมที่รวมทั้งโปลิโอ และไวรัสตับอักเสบบีไว้ด้วยสำหรับอายุ 6 เดือน เมื่อได้รับวัคซีนครบตามกำหนดภูมิคุ้มกันจะเริ่มเกิดประมาณ 2 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีนเข็มแรก มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค คอตีบได้ร้อยละ 95โรคบาดทะยักได้ร้อยละ 100 โรคไอกรนได้ร้อยละ 50-90 โดยภูมิคุ้มกันโรคคอตีบ และบาดทะยักอยู่ได้นาน10 ปี โรคไอกรนอยู่ได้นาน 5-7 ปี หลังจากฉีดอาจจะพบอาการ ปวด บวมแดงร้อนบริเวณที่ฉีด ไข้ ร้องกวน แนะนำให้ประคบเย็น และให้ยาลดไข้บรรเทาปวด หากมีปฏิกิริยาแพ้ที่รุนแรง แนะนำให้รีบไปพบแพทย์

- วัคซีนโปลิโอ  มีทั้งชนิดที่หยอดให้รับประทานและชนิดฉีดที่รวมกับวัคซีนคอตีบ-ไอกรน-บาดทะยัก ในกรณีที่ใช้ชนิดกินต้องระวังผลข้างเคียง ที่อาจจะทำให้เกิดอัมพาต (Vaccine-associatedparalytic poliomyelitis, VAPP)ได้ในอัตรา 1:24 ล้านโด๊ส  และห้ามให้หากในครอบครัวมีคนที่มีภูมิคุ้มกันผิดปกติ ในกรณีที่ใช้แบบฉีดอาจจะเจ็บปวด เฉพาะบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ไม่มีปฏิกิริยารุนแรงไม่ควรให้กับเด็กที่มีประวัติแพ้ยาฆ่าเชื้อ Sterptomycin, Neomycin หรือ Polymycin B ซึ่งเป็นส่วนผสมในวัคซีน

- วัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม (MMR) หลังฉีดอาจจะพบอาการ ไข้ ผื่น ซึ่งมักเกิดหลังฉีดวัคซีน 6-12 วัน ไข้มักอยู่เพียง1-2 วัน ต่อมน้ำเหลืองโต เกร็ดเลือดต่ำซึ่งจะหายได้เอง เป็นต้น และวัคซีนนี้ไม่ทำให้เด็กเป็นโรคออทิสติก
 
- วัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี (JE) หากเป็นวัคซีนเชื้อตาย แนะนำให้เริ่มฉีดเข็มที่ 1 ที่อายุ 12 เดือน และเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 1-4 สัปดาห์ และเข็มกระตุ้นห่างจากเข็มแรก 1 ปี หากเป็นวัคซีนเชื้ออ่อนฤทธิ์ เริ่มฉีดที่อายุ 9-12 เดือน และเข็มกระตุ้นห่างจากเข็มแรก 3-12 เดือน หลังฉีดอาจจะพบว่ามี ไข้ ผื่น ปวด บวมบริเวณที่ฉีดได้

- วัคซีนเยื่อหุ้มสมองฮิบ (Hib) หลังฉีดอาจจะพบว่ามี ไข้ ผื่น กระสับกระส่าย ปวด บวมบริเวณที่ฉีดได้ เมื่อฉีดพร้อมกับวัคซีนคอตีบ-ไอกรน-บาดทะยัก จะไม่ทำให้ปฏิกิริยาเพิ่มขึ้น

- วัคซีนนิวโมคอคคัส (IPD) หลังฉีดวัคซีนอาจพบว่าบริเวณที่ฉีดมีอาการปวด บวมแดง ผื่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ ถ่ายเหลว และมีไข้ 1-2 วันหลังฉีดได้บ้าง

- วัคซีนโรตา (Rota) วัคซีนโรตาของบางบริษัทสามารถหยอดเพียง 2 ครั้ง บางบริษัทต้องหยอด 3 ครั้ง ปฎิกิริยาหลังจากฉีดวัคซีนอาจพบได้บ้างแต่ไม่มาก เช่น มีไข้ เบื่ออาหาร ถ่ายเหลวอาเจียน งอแง ไม่ได้ทำให้เกิดภาวะลำไส้กลืนกัน (Intussusception) เพิ่มขึ้น

- วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ในการฉีดครั้งแรกต้องฉีด 2 ครั้ง โดยแต่ละเข็มจะฉีดห่างกัน 1 เดือน หลังฉีดวัคซีนอาจพบว่ามีอาการไข้ น้ำมูก ปวดศีรษะ อาเจียนปวดเมื่อย ไม่ควรให้ในเด็กที่แพ้ไข่หรือกำลังรักษาด้วยยาแอสไพริน

- วัคซีนสุกใส (Varice lla) เข็มแรกฉีดได้ตั้งแต่อายุ 12-18 เดือน หลังฉีดอาจพบอาการปวด บวมแดงบริเวณที่ฉีด ผื่น ไข้ ไม่ควรให้ในคนที่ภูมิคุ้มกันผิดปกติ หรือใช้ยากดภูมิคุ้มกัน แพ้Gelatin หรือ ยาฆ่าเชื้อ Neomycin

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

- คุณพ่อคุณแม่ควรทราบว่า ลูกได้รับวัคซีนอะไรบ้างในแต่ละครั้ง และสังเกตอาการข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากพาลูกไปฉีดวัคซีน เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ให้การดูแลได้อย่างถูกต้อง

- การฉีดวัคซีนบางชนิดต้องให้มากกว่า1 ครั้ง และต้องฉีดอีกเป็นครั้งคราวจึงจะได้ผลป้องกันโรคได้เต็มที่ คุณพ่อคุณแม่จึงควรพาลูกมาตามที่คุณหมอนัดทุกครั้ง

- ในวันนัดฉีดวัคซีน ถ้าลูกเป็นไข้ควรเลื่อนไปจนกว่าลูกจะหายไข้

- ในรายที่ไม่สามารถมาตามนัดได้ อย่าเลิกไป ควรพาลูกไปรับวัคซีนให้ครบ ไม่ว่าจะเว้นไปนานเท่าไหร่ก็ให้ต่อเนื่องได้ โดยไม่ต้องตั้งต้นใหม่

- ถ้าลูกมีอาการรุนแรงหลังฉีดวัคซีน เช่นชัก ไข้สูงมาก ควรแจ้งคุณหมอทราบก่อนฉีดครั้งต่อไป


บทความดีๆจาก thainannyclub

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy