เรื่องโบราณดอกอัญชันทาคิ้วเด็ก

Last updated: 13 Jan 2020  |  9566 Views  | 

เรื่องโบราณดอกอัญชันทาคิ้วเด็ก


     

         เรื่องสมุนไพรกับคนไทยเนี่ยเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมาช้านานในสังคมไทยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงาม อย่างดอกอัญชันที่กินก็ได้ ทาก็ดี เขาเล่าสืบต่อกันมาว่ามีสรรพคุณ ช่วยให้เส้นผมและขนคิ้ว ดกดำ  เงางามเรียงตัวสวยเริ่ด ผมไม่ร่วงหัวไม่ล้านก่อนวัยอันควร

       ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็คงไม่กังวลอะไรอยากทดลองกับร่างกายส่วนไหนเราก็ทำได้เลยให้มันรู้กันไปว่าคำโบราณนี่จะเชื่อได้จริงไหม  ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง แต่ถ้าจะนำมาใช้กับลูกน้อยนี่สิ คุณแม่หลายคนคงต้องคิดหนัก

ยิ่งบ้านไหนมีคุณย่าคุณยายอยู่ด้วย การใช้ดอกอัญชันวาดคิ้ว หมักผมให้ลูกดูจะเป็นกิจกรรมสุดโปรดที่คุณย่าคุณยายมักทำให้ลูกน้อยของเรา จะห้ามก็ไม่ได้เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องดราม่าบานปลายทะเลาะกันให้บุพการีงอนเราไปเสียเปล่าๆ

แต่ที่นี่เรามีข่าวดีมาบอกค่ะ ว่าความเชื่อเกี่ยวกับการใช้ดอกอัญชันวาดคิ้ว หมักผมให้เด็กทารกที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยโบราณเนี่ย ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า ได้ผลจริง ตามคำของผู้เฒ่าผู้แก่เป๊ะๆ เพราะในดอกอัญชันมี สารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีสรรพคุณ

1.สารต้านอนุมูลอิสระซึ่งไปช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ให้เซลล์รากผม ทำให้ขนคิ้วและเส้นผมเรียงตัวเป็นระเบียบสวยงาม

2.ช่วยบำรุงหนังศีรษะ และรากผมทำให้เส้นผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย และผมไม่หงอกก่อนวัยอันควร

3.เป็นสมุนไพรจากธรรมชาติ หากปลูกเองก็มั่นใจได้ว่าปลอดสารเคมี ไม่ทำให้ผิวบอบบางของลูกระคายเคือง

วิธีใช้น้ำดอกอัญชันวาดคิ้ว หรือหมักผมให้ลูกก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ใช้ดอกอัญชัน ประมาณ 5-8 ดอก นำมาล้างเอาสิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอมออกแล้วนำมาเด็ดขั้วออก จากนั้นใช้มือขยำหรือบดคั้นแต่น้ำแล้วใช้ก้านสำลี,พู่กัน หรือนิ้วมือที่ล้างสะอาดแล้วจุ่มน้ำดอกอัญชันแล้ววาดบนคิ้วลูกให้สวยงาม และนำมาหมักผมลูก ทาให้ทั่วศีรษะ โดยเฉพาะโคนผม ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างออก

ทำต่อเนื่องประมาณ 4-5 ครั้ง เพียงเท่านี้ลูกของคุณก็จะมีผมดกดำ คิ้วเรียงตัวเป็นระเบียบได้รูป สวย หล่อ สุขภาพผมดีหัวไม่ล้านผมไม่หงอกก่อนวัยสมใจคุณแม่แล้วค่ะ

แต่ข้อควรระวังก็มีนะคะ แม้ดอกอัญชันจะเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่อ่อนโยนต่อผิวพรรณ แต่ลูกน้อยแรกเกิดของเราผิวพรรณยังบอบบางอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยคุณแม่ควรเริ่มใช้ดอกอัญชันวาดคิ้วหรือหมักผมให้ลูกเมื่อน้องอายุ 1 ปีขึ้นไปจะปลอยภัยหายห่วงมากกว่าค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ก็วางใจได้ปล่อยให้คุณย่าคุณยายใช้ดอกอัญชันวาดคิ้ว หมักผมให้ลูกรักของเราได้จนกว่าจะพอใจ ไม่ต้องทะเลาะกันให้เป็นดราม่าปวดตับกันอีกต่อไปแล้ว ครอบครัวแฮปปี้ค่ะ




Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy