เคล็ดลับคุณแม่ทำงาน

Last updated: 15 Jun 2021  |  2084 Views  | 

เคล็ดลับคุณแม่ทำงาน


 
1. เริ่มเก็บสต็อคน้ำนม
       เมื่อลูกอายุครบ 1 เดือนไปเริ่มปั๊มเก็บหลังจากลูกดูดนมอิ่มแล้ว    ถ้าน้ำนมไหลดีขึ้น ระหว่างที่ลูกดูดข้างหนึ่ง มีน้ำนมไหลจากอีกข้าง ก็จะปั๊มไปด้วยก็ได้ ระยะแรกอาจจะยังปั๊มไม่ได้มากนัก  แต่ทำไปสักพักร่างกายจะปรับตัวสร้างน้ำนมเพิ่มขึ้นถ้าลูกไม่ทานนมนานเกิน 3 ชั่วโมง หรือรู้สึกว่านมกำลังจะคัด ให้ปั๊มน้ำนมเก็บไว้ได้ อย่ารอให้นมคัด เพราะเมื่อนมคัด ร่างกายจะลดปริมาณการสร้างน้ำนมลง ถ้าน้ำนมที่ได้แต่ละครั้งมีปริมาณน้อย  ให้เก็บไว้ใต้ช่องแช่แข็งก่อน อย่าเพิ่งฟรีส รวมนมที่เก็บในวันเดียวกันใส่ในถุงหรือภาชนะเดิมให้มากพอสำหรับ 1 มื้อ แล้วแช่ฟรีส
 

2. ฝึกลูกให้กินนมด้วยวิธีอื่นจากพี่เลี้ยง  

       1-2 อาทิตย์สุดท้ายก่อนคุณแม่ไปทำงาน ฝึกให้ลูกคุ้นเคยกับพี่เลี้ยงเด็ก และให้พี่เลี้ยงเป็นคนป้อน  ปล่อยให้ลูกอยู่กับคนเลี้ยงนานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยแม่ต้องไม่อยู่ใกล้ วันต่อๆ มา ให้ลูกอยู่กับคนเลี้ยงนานขึ้นๆ และให้ป้อนนมแม่ที่เก็บไว้จากแก้ว ซึ่งจะช่วยให้ลูกกับพี่เลี้ยงค่อยๆ คุ้นเคยกันมากขึ้น
 

3. ศึกษาวิธีใช้ปั๊มไว้ก่อนล่วงหน้า

       ก่อนกลับไปทำงานซัก 2 สัปดาห์ เตรียมศึกษาวิธีใช้ปั๊มเอาไว้ก่อนล่วงหน้า อ่านคู่มือให้เข้าใจวิธีประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน วิธีใช้งาน และวิธีทำความสะอาด คู่มือบางเล่มมีคำแนะนำว่าจะปั๊มนมอย่างไรให้ได้มากที่สุดไว้ให้อ่านด้วย

 
4. ข้อปฏิบัติตัวเมื่อไปทำงาน
       - ก่อนจะไปทำงานให้ลูกดูดนมแม่ให้ได้มากที่สุด
       - ขณะคุณแม่อยู่ในที่ทำงาน ให้ปั๊มทุก 3 ชั่วโมง
       - ให้คนเลี้ยงป้อนนมมื้อสุดท้ายก่อนเวลาที่แม่จะกลับสัก 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกหิวพอดีกับเวลาที่แม่กลับบ้าน
       - ในเวลาที่อยู่กับลูกให้นมลูกจากอกอย่างเดียว เพราะการที่ลูกดูดจากอกเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างน้ำนมที่ดีที่สุด
 

5.หาสถานที่เหมาะสมในการปั๊มนม  เช่น
  • ห้องพยาบาล ห้องประชุม ห้องเก็บของ ซึ่งควรเป็นสถานที่สงบ คนไม่พลุกพล่าน สะอาด
  • มุมในโต๊ะทำงาน โดยหันหลังเข้าฝาผนังและปั๊มน้ำนม
  • ห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะก็สามารถใช้ได้ (เมื่อจำเป็น) โดยคุณแม่ต้องล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาด และหลีกเลี่ยงการสัมผัสฝาส้วม ประตูโดยตรง (จับผ่านกระดาษทิชชูแทน)
  • ในรถ ทั้งนี้คุณแม่ที่เดินทางเป็นเวลานานอาจปั๊มน้ำนมในรถได้
 
6.  เก็บรักษาน้ำนมระหว่างวันในตู้เย็นหรือกระเป๋าเก็บความเย็น 

       หากที่ทำงานไม่มีตู้เย็น ให้ใส่ถุงเก็บน้ำนมลงในกระเป๋าเก็บความเย็น แล้วใส่ Ice pack/ น้ำแข็งเทียม ลงไปในจำนวนที่เพิ่มขึ้น ตามระยะเวลาที่ทำงาน หรือ ถ้าความเย็นจาก Ice pack หมด ก็สามารถใส่น้ำแข็งลงไปได้ ดังนั้นควรเลือกกระเป๋าเก็บความเย็นที่ป้องกันน้ำรั่วซึมออกสู่ด้านนอกกระเป๋า เมื่อกลับบ้านให้รีบนำถุงเก็บน้ำนม เข้าตู้เย็น
ทันที
               


คุณเเม่ Working mom เตรียมตัวไปทำงาน

              

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy