รวมวิธี ลดหน้าท้องหลังคลอด

Last updated: 20 Jul 2022  |  2529 Views  | 

รวมวิธี ลดหน้าท้องหลังคลอด

          ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ กล้ามเนื้อหน้าท้องนั้นก็ยืดขยาย อีกทั้งอาหารการกินที่คนรอบข้างจัดหามาเอาใจ ก็อร่อยไปซะทุกอย่าง เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วนของลูกน้อย คุณแม่จึงต้องกินอย่างจัดเต็ม หากไม่ใช่เป็นสายเฮลท์ตี้แต่แรก การออกกำลังระหว่างตั้งครรภ์ก็ดูจะเป็นเรื่องไกลตัว ดังนั้นหลัง คลอดแม่ ๆ หลายคนจึงพบปัญหา “อ้วนหลังคลอด” ซึ่งทุกส่วนในร่างกายจะหย่อน คล้อย จนทำให้เสียสุขภาพจิต วันนี้เรามีวิธีลดหน้าท้องส่วนเกินโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ มาฝากแม่ ๆ กันค่ะ

“ลดหน้าท้องด้วยโยคะ”

โยคะเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีสำหรับคุณแม่หลังคลอด เพราะหลายท่าของโยคะจะช่วยให้ ร่างกายมีความสมดุลขึ้น และสามารถลดหน้าท้องได้ด้วย แต่หากต้องการบริหารกระชับเฉพาะหน้า ท้อง ให้เริ่มจากการนอนหงายแล้วชันเข่าขึ้น จากนั้นหายใจเข้าพร้อมด้วยแขม่วหน้าท้อง ในขณะที่ค้างท่าไว้ให้เกร็งหน้าท้องไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก หลังจากนั้นทำซ้ำอีกประมาณ 10 เซ็ท ท่าต่อไปหากต้องการบริหารต้นขา เพียงแค่นอนหงายแล้วชันเข่าทั้ง 2 ข้าง จากนั้นใช้หมอนอิง 1 ใบ มาหนีบไว้ระหว่างหัวเข่าแล้วออกแรงให้เข่าบีบหมอนเข้าหากัน นับ 3 วินาที แล้วค่อยๆ คลายขาออกทำซ้ำอย่างนั้นประมาณ 10 เซ็ท

“ลดหน้าท้องด้วยการเต้น”

เป็นอีกหนึ่งวิธีออกกำลังกายที่เผาผลาญได้ดี เพราะการเต้น 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญได้ถึง 300 กิโลแคลอรี เพียงเท่านี้รูปร่างของคุณจะเป็นทรวดเป็นทรงมากขึ้น หากต้องการลดหน้าท้อง หรือเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแขน ขา หน้าท้อง และหลัง การเต้นแบบ Belly Dance (ระบำหน้าท้อง) สามารถช่วยได้ค่ะ เพราะในแต่ละท่า เต้น จะใช้การเคลื่อนไหวร่างกายแบ่งแยกส่วนไปตามอวัยวะ ที่ต้องใช้ในท่านั้นๆ เพื่อช่วยบริหารเฉพาะจุดอย่างเต็มที่
“ลดหน้าท้องด้วยการแขม่วหน้าท้อง”


ท่าออกกำลังกายที่สามารถทำได้ในทุกอิริยาบถ ไม่ว่าจะตอนนอน นั่ง หรือยืน นอกจากนั้นยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องให้กระชับขึ้น สำหรับท่ายืน เริ่มจากการยืน แล้วค่อยๆ สูดลมหายใจเข้า อย่างช้าๆ จากนั้นปล่อยลมหายใจออกจากหน้าท้อง โดยระหว่างหายใจออกให้พยายามแขม่วท้องให้ได้มากที่สุด ลองพยายามฝึกประมาณวันละ 10 ครั้ง ถัดมาคือการนั่งแขม่วท้อง เริ่มจากการนั่งตัวตรงหรือท่านั่งปกติ หายใจเข้าและออกให้สุด ประมาณ 10 ครั้ง และในท่าสุดท้ายด้วยการนอนพร้อมกับยกขาแขม่วท้อง เพียงแค่นอนลงที่พื้น แล้วค่อยๆ ยกขาพาดบนเก้าอี้ หรือโซฟาจากนั้นเริ่มแขม่วท้อง  เพียงเท่านี้ก็สามารถได้หน้าท้องที่แบนราบแล้วค่ะ

“ลดหน้าท้องด้วยการซิทอัพ+ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ”

การซิทอัพ แท้จริงแล้วคือการช่วยสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง แต่ในส่วนไขมันยังคงสะสมอยู่ในร่างกาย ฉะนั้นจึงควรซิทอัพผสมกับการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ อาทิ การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน ประมาณ 30 นาที ให้ได้สัปดาห์ละ 3 วัน หรือใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันออกไป

        นอกจากนี้ การให้นมลูก, รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงดื่มน้ำเพียงพอ และไม่นอนดึก ก็จะช่วย
กระตุ้นการเผาผลาญพลังงาน และควบคุมความอยากอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ ที่สำคัญขอให้คุณแม่มีวินัย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่าพึ่งตัวช่วยทางลัดอย่างยาลดความอ้วนนะคะ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งกายและใจได้ค่ะ


 

สู้ ๆ นะคะแม่ ๆ ทุกคน ^_^



ที่มา Sanook, นิตยสารแม่บ้าน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy