5 เมนูผักสำหรับแม่หลังคลอด บำรุงร่างกาย กระตุ้นน้ำนม

Last updated: 20 Jul 2022  |  4794 Views  | 

5 เมนูผักสำหรับแม่หลังคลอด บำรุงร่างกาย กระตุ้นน้ำนม





หลังคลอด คุณแม่ควรเลือกกินผักที่ช่วยบำรุงน้ำนม เพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอกับความต้องการของลูกน้อย และกินเพื่อให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่หลังคลอดกลับมาแข็งแรงได้เหมือนเดิม มาดูกันค่ะ ว่ามีผักอะไรบ้างที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรพลาด เพราะนอกจากช่วยบำรุงร่างกายแล้ว ยังช่วย กระตุ้นน้ำนม ได้อีกด้วย




5 เมนูผักสำหรับแม่หลังคลอด บำรุงร่างกาย กระตุ้นน้ำนม

1. หัวปลี:

หัวปลีเป็นผักที่มีใยอาหารอยู่มาก กินแล้วจะขับถ่ายดี และยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กเพื่อบำรุงร่างกาย การกินหัวปลียังช่วยทำให้น้ำนมไหลดี หัวปลีสามารถนำมาทำอาหารได้ดังนี้ ยำหัวปลี, แกงเลียง ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี, หัวปลีต้มจิ้มกินกับน้ำพริก

2. ขิง:
เป็นพืชผักสมุนไพรที่ควรกินหลังคลอด เพราะช่วยขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ บรรเทาอาการหวัด เป็นพืชผักที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดมาก ๆ อาหารที่ทำจากขิงคือ ผัดขิงกับไก่, บัวลอยน้ำขิง, มันต้มขิง เป็นต้น

3. ใบกะเพรา:
เป็นพืชที่หาทานได้ง่าย และคงจะมีติดบ้านกันอยู่แล้ว ในใบกะเพรามีแคลเซียม ฟอสฟอรัสสูง กินแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และช่วยบำรุงน้ำนมได้ดี สามารถนำมาทำเป็นผัดกะเพราหรือใส่ในต้มยำก็ทานได้ดีค่ะ

4. ฟักทอง:
ในฟักทองมีสารอาหารหลายอย่าง เช่น วิตามินเอ ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีนและใยอาหาร ซึ่งดีต่อระบบขับถ่ายของคุณแม่หลังคลอด เมนูแนะนำมีดังนี้ แกงเลียงใส่ฟักทอง, ฟักทองนึ่ง, ฟักทองผัดไข่, แกงบวดฟักทอง เป็นต้น

5. กุยช่าย:
หรือบางคนเรียกว่า ผักไม้กวาด กุยช่ายเป็นผักที่มีฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูก บรรเทาอาการฟกช้ำและแก้ปัสสาวะกะปริดกะปรอย ดอกและใบของกุยช่ายยังช่วยบำรุงน้ำนมให้ไหลดีมากขึ้น เมนูแนะนำคือ ผัดกุยช่ายกับตับ

เมนูอาหารจากผัก 5 อย่างนี้ เป็นเมนูอาหารที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรพลาดเด็ดขาด เพราะเป็นเมนูที่ช่วยบำรุงร่างกายหลังคลอด และยังช่วยบำรุงให้น้ำนมไหลดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณสาระดีๆจาก
maerakluke.com

 




 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy